07/01/2021 13:10  
Mới đây Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh công bố danh sách 14 sự kiện, hoạt động tiêu biểu nhất đã thực hiện trong năm 2020.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020

Đại hội diễn ra từ ngày 30, 31/5/2020, tại Nghệ An, Hà Tĩnh. Tham gia của 401 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc, là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động, công tác xã hội; có uy tín và ảnh hưởng tốt trong đoàn viên.

Đặc biệt, trong 2 ngày diễn ra Đại hội, các đại biểu tham gia thảo luận tại 6 diễn đàn ý nghĩa. Nét mới tại diễn đàn là lấy đại biểu thanh niên tiên tiến làm trung tâm. Những vấn đề về lý luận hàn lâm sẽ giảm thiểu tối đa để các bạn tập trung vào những câu chuyện từ nhận thức, tình cảm với Bác Hồ, gắn với thực tiễn công việc của mỗi thanh niên tiên tiến trong từng lĩnh vực của mình.

Hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2020) 

Với chủ đề "Tự hào truyền thống sinh viên Việt Nam" T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 - 09/01/2020) với gần 2.000 hội viên, sinh viên tham dự. Hội SVVN đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ II); tuyên dương 269 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp T.Ư (nhiều nhất từ trước đến nay) và trao giải thưởng "Sao Tháng Giêng" năm 2019 cho 100 sinh viên, 10 tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đã có 48 công trình cấp tỉnh, 299 công trình cấp trường được tổ chức dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.

Hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam

Trong đợt hoạt động cao điểm Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng 21 Nhà nhân ái cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1.250 triệu đồng; 90 Sổ tiết kiệm trao tặng cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 310 triệu đồng; 700 phần quà trao tặng cựu TNXP và con em cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 840 triệu đồng. Đồng thời chỉ đạo các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc xây dựng, sửa chữa 116 Nhà tình nghĩa, trị giá 5.100 triệu đồng; trao tặng 15.570 suất quà trị giá 8.750 triệu đồng. Tổng giá trị quà tặng hỗ trợ 16,390 tỷ đồng.

Về phía T.Ư Hội Cựu TNXP Việt Nam vận động tặng 10 nhà tình nghĩa; 2.969 phần quà; 70 xe đạp. Hội Cựu TNXP các tỉnh, thành phố đã vận động trao tặng 20.070 phần quà; 68 nhà tình nghĩa; 170 sổ tiết kiệm. Tổng giá trị quà tặng hỗ trợ 12,369 tỷ đồng.

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" năm 2020 được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức nhằm cụ thể hóa phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi và chào mừng các ngày lễ lớn trọng đại của đất nước.

Hành trình trải qua 4 chặng gắn với 4 dấu mốc lịch sử trọng đại của đất nước, bao gồm: Chặng 1 với chủ đề "Cảm ơn Tổ quốc" (30/4 đến 14/5) nhân 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Chặng 2, với chủ đề "Thanh niên làm theo lời Bác" (15/5-30/6) nhân dịp103 năm Ngày Sinh nhật Bác 19/5; Chặng 3, với chủ đề "Tháng bảy tri ân" (1-31/7) nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7; Chặng 4, với chủ đề "Tự hào Việt Nam" (1/8-2/9) nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Chương trình đối thoại trực tuyến giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn với đoàn viên, thanh niên năm 2020 với chủ đề "Khát vọng Thanh niên Việt Nam"

Chương trình diễn ra ngày 26/3/2020 đã thu hút 6,4 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội, hơn 800 câu hỏi gửi về (so với năm 2019 là hơn 1,8 triệu lượt tiếp cận, tăng 344,7%). Chương trình đối thoại năm 2020 có nhiều điểm mới, sáng tạo về nội dung và hình thức.

Nội dung đối thoại không gắn với chủ đề của Tháng Thanh niên như các năm trước mà lấy chủ đề "Khát vọng thanh niên Việt Nam" để tạo cơ hội trao đổi giữa đoàn viên, thanh niên với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn về những khát vọng của tuổi trẻ cống hiến cho Tổ quốc.

Về hình thức, chương trình được triển khai trên các nền tảng trực tuyến, không dùng các điểm cầu, nhằm đưa chương trình tới gần hơn với người trẻ và tránh tập trung đông người, phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam

Cuộc thi với 3 vòng: Vòng thi tuần (hình thức trực tuyến); vòng thi bán kết (hình thức trực tuyến) được tổ chức đồng loạt tại 3 điểm cầu tại các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Nam và Long An; vòng chung kết toàn quốc (hình thức đối kháng sân khấu).

Qua 5 tuần triển khai cuộc thi đã có 691.356 thí sinh đến từ 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và gần 1.000 thí sinh là thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước tham gia thi. Tính đến thời điểm tổng kết cuộc thi, đây là cuộc thi có số lượng thi sinh tham gia đông nhất trong các cuộc thi trực tuyến do T.Ư Đoàn tổ chức.

Cuộc thi "Bác Hồ với Thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ"

Cuộc thi diễn ra từ ngày 15/4/2020 đến ngày 27/6/2020. Cuộc thi là một trong các hoạt động trọng tâm của Đảng, Nhà nước kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Cuộc thi gồm ba hình thức: thi viết, thi vẽ tranh và thi trực tuyến. Cuộc thi đã nhận được gần 4,5 triệu bài dự thi của thiếu nhi các trường Tiểu học và THCS trên cả nước (đây là cuộc thi thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia nhiều nhất trong các cuộc thi đã được tổ chức cho đến thời điểm hiện nay).

Chương trình "San sẻ yêu thương" phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt

Với tinh thần "Không ai bị bỏ lại phía sau", ngày 22/4, T.Ư Đoàn tổ chức phát động chương trình "San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch" và phát động chương trình "San sẻ yêu thương cùng miền Trung", nhằm phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão lũ vào ngày 19/10.

Các hoạt động trong chương trình "San sẻ yêu thương" đã kịp thời hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và bão lụt vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, năm 2020

Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, năm 2020 với chủ đề "Khát vọng Việt Nam" tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 11 - 13/12/2020, Đại hội đã đánh giá kết quả công tác tài năng trẻ Việt Nam, tuyên dương các tài năng trẻ giai đoạn 2015 - 2020; xây dựng chương trình hành động giai đoạn 2020 - 2025; đề xuất các giải pháp nhằm chăm lo, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ Việt Nam trong thời gian tới. Tham dự Đại hội có 400 đại biểu là thanh thiếu nhi có thành tích xuất sắc, đang học tập, nghiên cứu, công tác ở trong và ngoài nước.

Hoạt động hỗ trợ thanh niên nông thôn làm kinh tế

T.Ư Đoàn đã triển khai các hoạt động hỗ trợ Thanh niên nông thôn tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Xây dựng bộ sản phẩm truyền thông, giới thiệu về chương trình Hợp tác xã; chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, bao gồm;  Triển khai Cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020:

Đồng thời tổ chức chương trình triển lãm "Con đường nông sản"; Tổ chức kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Lương Định Của và Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XV năm 2020.

Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp lần II và hành trình thanh niên khởi nghiệp lần III

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2020". Với chủ đề "Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước vượt qua thách thức", diễn đàn nhằm đánh giá hiệu quả những kiến nghị chính sách từ diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp lần thứ nhất năm 2018, những động lực cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam phát triển trong thời gian tới; nhận định những khó khăn của nền kinh tế sau đại dịch và sự tác động tiêu cực đến các mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; giới thiệu những mô hình khởi nghiệp thành công góp phần đóng góp cho thành mục tiêu chung Quốc gia khởi nghiệp. Đồng thời kiến nghị Chính phủ những cơ chế, chính sách đưa khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam chinh phục thị trường thế giới.

Chương trình "Những bước chân vì cộng đồng"

Chương trình nhằm cụ thể hóa phong trào "10 nghìn bước chân mỗi ngày" và gây quỹ xây dựng 16 nhà văn hóa cộng đồng cho 16 dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam.

Được khởi động từ tháng 6/2020, tính đến nay, chương trình đã tổ chức 2 chặng có quy mô toàn quốc. Sau 2 chặng đầu tiên tổ chức, phong trào đi bộ/chạy bộ đã lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đóng góp hơn 1.8 tỉ đồng để xây dựng Nhà Văn hóa cộng đồng cho dân tộc thiểu số ít người.

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 được tổ chức với sự tham dự của 344 đại biểu thiếu nhi có thành tích xuất sắc tiêu biểu tới từ 63 tỉnh, thành phố. Tại Đại hội lần thứ IX, Ban Tổ chức đã có sáng kiến xây dựng và trao tặng công trình Đại hội là "Vì đàn em thân yêu" - Thư viện sách thiếu nhi trị giá 250 triệu cho học sinh Trường tiểu học Hy Cương, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Trong chương trình Đại hội, Ban Tổ chức Đại hội đã tham mưu hoạt động lãnh đạo Bộ gặp mặt, tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 63 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc dự Đại hội.

Hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN trong năm Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020

T.Ư Đoàn đã tổ chức một chuỗi hoạt động cấp T.Ư như: Talkshow "Thanh niên Việt Nam với ASEAN"; Lễ tiếp kiến thanh niên ASEAN với Lãnh đạo cấp cao ASEAN (bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 36): Hội nghị Lãnh đạo Thanh niên ASEAN (bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 37);  Hội nghị Hội đồng Sinh viên ASEAN lần thứ 4;  Hội thảo các nhà khoa học trẻ ASEAN +3

Ngoài ra các hoạt động: Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN; Chương trình Giao lưu Ngoại giao trẻ ASEAN; Chương trình Ngày hội Thanh niên Việt Nam với ASEAN Trong năm, rất nhiều tỉnh, thành đoàn tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề đối ngoại về ASEAN, cuộc thi tìm hiểu về ASEAN, Hội trại thanh niên ASEAN.

M.C

Theo TƯ.Đoàn

Nguồn tin: dantri.com.vn


Chính phủ   Covid   Covid-19   Giáo dục   Hà Nội   Khát vọng   Lãnh đạo   Tiểu học   Việt Nam   chinh phục   chính sách   diễn đàn   hợp tác   kiến nghị   sáng tạo  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...