17/01/2021 9:05  
Khi dịch Covid-19 không ngừng diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều công ty châu Á mong muốn chứng minh cách công nghệ có thể giúp người dùng quản lý cuộc sống dễ dàng hơn thông qua các sản phẩm được giới thiệu tại CES 2021 (Mỹ).
Và tại CES, sự kiện triển lãm công nghệ và điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, được tổ chức trực tuyến trong tuần này, các công ty khởi nghiệp công nghệ đã đưa khái niệm "công nghệ y tế" tiến thêm một bước xa hơn bằng cách giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới với mục đích trợ giúp cuộc sống của người dùng dưới cái bóng Covid-19.
Theo Nikkei, công ty khởi nghiệp Nhật Bản Wota đã trình làng Wosh, một loại máy di động sử dụng cảm biến và trí tuệ nhân tạo (AI) để lọc và phân phối nước sạch cho việc rửa tay. Vì không cần kết nối với nguồn nước, Wosh có thể được đặt ở lối vào của các nhà hàng, siêu thị và công viên giải trí. Thông thường, trạm rửa tay sẽ đi kèm với bồn chứa nước vốn cần phải được thay thế thường xuyên và thủ công, dẫn đến chi phí bảo trì cao và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trong khi đó, Wosh có kích thước nhỏ hơn, chỉ gần bằng một cái thùng và nặng khoảng 80 kg. Mỗi chiếc có giá khoảng 14.400 USD.
Sản phẩm đã đạt 4.000 đơn đặt hàng tại Nhật Bản kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 7.2020 và dự kiến sẽ có mặt tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay. Một giám đốc điều hành của Wota cho biết, các sản phẩm trước đây của công ty thường được dùng trong lều tắm di động ở những vùng bị thiên tai, nhưng dịch Covid-19 đã tạo động lực cho Wota nghiên cứu dòng sản phẩm nhỏ gọn hơn.
Cũng tại sự kiện CES năm nay, iWavenology, công ty chuyên về công nghệ IoT dưới sự lãnh đạo của Đại học Đài Loan (NTU), đã giới thiệu một số sản phẩm giúp người dùng duy trì giãn cách xã hội. Đáng chú ý nhất trong số đó là iDistance, một thiết bị thẻ đeo quanh cổ, sử dụng tín hiệu băng thông cực rộng để phát hiện vị trí. Nó sẽ sáng lên hoặc gửi cảnh báo nếu khoảng cách giữa hai thiết bị vi phạm quy định về khoảng cách được đưa ra trước đó.
Giáo sư Shau-Gang Mao, người thành lập iWavenology, nói rằng tín hiệu băng thông siêu rộng có thể đo khoảng cách chính xác hơn Bluetooth, tiêu chuẩn công nghệ truyền thông vốn được dùng trong hầu hết các ứng dụng theo dõi liên lạc. “Đại dịch Covid-19 thay đổi cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Cho dù chúng ta quay lại với công việc, thì chúng ta cũng phải cố gắng giữ khoảng cách an toàn với nhau”, ông Shau-Gang Mao nói. Sản phẩm này hiện được sử dụng tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Đài Bắc, và nhận được đơn đặt hàng từ nhiều nhà máy ở Mỹ, Anh và Ấn Độ. Mỗi thiết bị có giá thấp nhất khoảng 50 USD.
UBTech Robotics của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi Tencent Holdings, đem đến CES 2021 robot khử trùng Adibot dùng tia cực tím để khử trùng bề mặt. Các mẫu cao cấp hơn được trang bị camera và cảm biến cho phép di chuyển tự động. Adibot có thể được đặt trong lớp học, khách sạn hoặc bệnh viện. Giá cho một mô hình Adibot cố định tại Mỹ là 20.000 USD, còn mô hình có tính năng tự động là 40.000 USD. Có sự khác biệt về giá sản phẩm tùy theo khu vực địa lý.
Mặc dù nhiều sản phẩm nhắm đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp, nhưng cũng không thiếu công ty nhắm đến người tiêu dùng cá nhân. Air Pocket, một liên doanh nội bộ của Samsung Electronics, giới thiệu các nguyên mẫu sản phẩm có khả năng lưu trữ, giải phóng oxy nồng độ cao. Ngoài sản phẩm vừa nêu, Air Pocket còn phát triển một loại khẩu trang thông minh cho phép người dùng điều chỉnh nồng độ oxy. Samsung lý giải, nồng độ oxy trung bình trên Trái đất là 21%, nhưng mức độ này có thể giảm đáng kể trong một số môi trường nhất định, bao gồm cả khi đeo khẩu trang lúc tập thể dục.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Covid   Covid-19   Nhật Bản   Trung Quốc   doanh nghiệp  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...