02/01/2021 20:10  
Công tác ở Đội cứu nạn cứu hộ, chiến sĩ Nguyễn Nhật Phương luôn có mặt ở nơi nguy hiểm như hỏa hoạn, tai nạn... Anh thường xuyên đối mặt với nhiệm vụ như là đi "cứu... người chết", tìm kiếm thi thể.

Ngày 1/1/2021, Thành đoàn TPHCM tổ chức Lễ tuyên dương 12 gương Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2020 .  

Nguyễn Nhật Phương, 27 tuổi, hiện đang công tác Đội 3, Phòng PC07, Công an TPHCM là một trong 12 gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2020 trong lễ tuyên dương diễn ra vào sáng 1/12021. 

Ở phần phóng sự cùng hoạt cảnh giới thiệu về công việc, gương mặt công dân trẻ tiêu biểu Nguyễn Nhật Phương, nhiều người đã phải nghẹn ngào với công việc lựa chọn sự hy sinh, đối diện với những nguy hiểm, cái chết rình rập bất cứ lúc nào, sống chung với những đau thương, mất mát. 

Những sự cố không báo trước, có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. Đó có thể là hỏa hoạn, công trình sập, mắc kẹt trong hầm, tai nạn giao thông, đuối nước... Họ đi cứu người nhưng cũng có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào. 

Công việc của anh, ngoài cứu người có khi là tìm kiếm thi thể, "cứu" người chết để an ủi phân gia đình nạn nhân trong những vụ tai nạn, an an ủi phần tinh thần cho gia đình các nạn nhân. Với người Việt, nghĩa tử là nghĩa tận, khi mất đi, việc tìm kiếm được thi thể để chôn cất, thờ cúng là điều vô cùng quan trọng. 

Nguyễn Nhật Phương một cảnh sát phòng cháy chữa cháy, thuộc đội cứu nạn cứu hộ, hiện đang công tác Đội 3, Phòng PC07, Công an TPHCM.

Trong 3 năm tham gia Đội cứu nạn cứu hộ, anh đã tham gia hàng trăm vụ việc. Chỉ riêng trong năm 2020, Nhật Phương cùng với đồng đội cứu hộ cứu nạn 7 trường hợp, cứu sống được rất nhiều người trong các công trình sụp đổ hay tìm kiếm nhiều thi thể nạn nhân bị tai nạn.

"Không ít lần tôi đối diện giữa sự sống và cái chết, tôi chọn... sự hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ. Bởi khi chọn công việc này, người lính cứu nạn cứu hộ đã chọn sự bình yên của người khác, của thành phố làm lẽ sống cho mình", chiến sĩ Nguyễn Nhật Phương chia sẻ. 

Bên cạnh đó, với vai trò một cán bộ Đoàn, Nhật Phương rất nhiệt tình tham gia các hoạt động gắn với chuyên môn như tham gia huấn luyện các lớp dạy bơi, kỹ năng cứu đuối cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố;  hướng dẫn cách thoát nạn cho người dân sống trong các chung cư cao tầng thoát ra ngoài khi có sự cố sẩy ra, các cách cứu người khi có người mắc kẹt trong các tai nạn; tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện. 

Bác sĩ 8X với hàng loạt bài nghiên cứu 

Gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2020 có thể kể đến là bác sĩ Phạm Lê Duy, hiện đang công tác tại Trường Đại học Y Dược TPHCM. 

Trong năm 5 học nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc, bác sĩ Duy được gia nhập vào Ban Chấp hành Tổ chức Dị ứng thế giới (WAO), là người Việt Nam đầu tiên tham gia vào tổ chức này vào thời điểm đó.

Với vai trò là giảng viên, anh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều sinh viên qua chân dung một bác sĩ, giảng viên vô cùng năng động và tài năng, với vai trò là một cán bộ Đoàn, anh cũng rất gần gũi và nhiệt tình tổ chức các hoạt động cho sinh viên.

Đến nay bác sĩ Lê Duy đã có 25 bài nghiên cứu đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước, riêng trong năm 2020 đã tham gia 4 bài báo khoa học quốc tế và thực hiện các báo cáo tại các hội thảo khoa học.

Bằng những nỗ lực trong nghiên cứu và công tác chuyên môn, bác sĩ Phạm Lê Duy vinh dự đạt danh hiệu "Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020" của Trung Ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, giải thưởng "Quả cầu vàng" năm 2020.

12 gương công dân trẻ tiêu biểu năm nay được chọn ra từ 62 hồ sơ ứng cử đến từ 30 đơn vị trên địa bàn thành phố. 

12 gương công dân trẻ điển hình đại diện cho sức trẻ Thành phố "Khát vọng - Xung kích - Tri thức - Bản lĩnh", giúp lan tỏa thông điệp về một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với bản thân, công việc và với niềm tin của nhân dân; luôn đổi mới tư duy, sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào thực tiễn; không ngừng khát vọng, kiên trì theo đuổi ước mơ; vượt qua giới hạn bản thân, tự tin hội nhập vươn ra biển lớn. 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, cuộc vận động bình chọn và tuyên dương công dân trẻ không chỉ dừng lại ở việc vinh danh các cá nhân tiêu biểu mà điều quan trọng tạo động lực cho đoàn viên, thanh thiếu niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, qua đó khẳng định và lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp của thanh niên thành phố. 

Cuộc vận động giới thiệu, bình chọn"Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM" được Thành Đoàn TPHCM triển khai từ năm 2006, đến nay đã tuyên dương 111 điển hình trên các lĩnh vực, với những đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố, góp phần khắc họa chân dung những "người chủ tương lai" tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, không ngừng đổi mới, tự tin hội nhập.

 Hoài Nam 

Nguồn tin: dantri.com.vn


Công an   HCM   Khát vọng   TPHCM   Việt Nam   sáng tạo  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...