29/12/2020 1:10  
Một năm cũ sắp qua, một năm mới đang chờ đón chúng ta với rất nhiều khó khăn, song cũng trần đầy hi vọng. Biết mình là ai, cả mặt mạnh lẫn mặt yếu sẽ "trăm trận, trăm thắng".

Thiên tai được khắc phục. Dịch bệnh được khống chế. Kinh tế phát triển. Đời sống xã hội ổn định. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn luôn được sự quan tâm hết lòng, hết sức của cộng đồng. Tệ nạn tham nhũng, lãng phí được trừng trị.

Tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp, nhất là cuộc đối đầu giữa hai cường quốc cũng như những diễn biến tại Biển Đông đã đặt chúng ta vào tình thế không dễ hóa giải. Song, bằng chính sách ngoại giao đúng đắn cùng với sự chân thành, chúng ta luôn kiên định lập trường của mình trong các mối quan hệ…

Đó là những gì nhân dân ta, đất nước ta đã và đang làm trong năm 2020 lịch sử.

Tại Hội nghị Chính phủ sáng 28/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận định, năm 2020 thành công hơn 2019. Theo đó, mỗi người có thể nói về cơ đồ, vị thế đất nước đầy tự hào, không bị ngượng!

Đây là nhận định chính xác, song có phần khiêm tốn bởi nhìn lại những gì đất nước đã trải qua trong năm 2020, chúng ta hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu.

Thứ nhất, về dịch bệnh, trong khi cả thế giới đã và vẫn đang lao đao thì ở Việt Nam, cho đến giờ phút này, tuy có những tổn thất cả về người và của nhưng có thể khẳng định là vùng an toàn hiếm hoi trên thế giới.

Chúng ta đã và đang chiến thắng đại dịch Covid 19 với kinh phí thấp nhất, chủ động và hiệu quả nhất. Đó là một thực tế.

Về thiên tai, có thể nói năm 2020 cũng là năm chúng ta hứng chịu sự bất thường của biến đổi khí hậu. Mưa bão liên miên. Lũ cuốn, nhà trôi, người và tài sản thiệt hại to lớn. Song, cũng chính trong cơn hoạn nạn là lúc tinh thần yêu thương, đùm bọc lan tỏa. Những khó khăn tuy vẫn còn, nhưng đã và đang từng bước được khắc phục. Những tổn thất có thể bù đắp, đã và đang từng bước đắp bù.

Mặc dù do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, song, an ninh trật tự xã hội về cơ bản vẫn ổn định. Công tác xóa đói, giảm nghèo vẫn được duy trì. An sinh xã hội, gia đình khó khăn và gia đình chính sách vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn của Nhà nước và cộng đồng.

Một trong những thành tựu rất đáng tự hào, đó là trong khi gần như cả thế giới đang vật lộn với suy giảm thì tại Việt Nam, kinh tế vẫn phát triển ở mức 2,91%, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Có thể nói, đây là một thành tựu ngoài sự mong đợi.

Cùng với đó, công cuộc chỉnh đốn Đảng, thanh lọc bộ máy và phòng chống tham nhũng hiệu quả rất nhiều so với thời gian trước. Chưa bao giờ "lò" chống tham nhũng lại nóng bỏng như thời gian vừa qua.

Tất cả những thành tựu trên, đã chứng tỏ bản lĩnh lãnh đạo cũng như tinh thần đoàn kết, ý chí và nghị lực Việt Nam.

Nói như thế, không có nghĩa là chúng ta không có những sai lầm, thiếu sót. Song, một cộng đồng, một dân tộc cũng giống như một con người, khó có thể đòi hỏi sự hoàn hảo "nhân vô thập toàn".

Vấn đề là ở chỗ nhìn thấy được những yếu kém và có quyết tâm sửa chữa, khắc phục đồng thời cũng biết nhìn vào mặt tốt đẹp để nhân lên.

Xin dẫn chứng một ví dụ nhỏ, đã và đang diễn ra ở nhiều đô thị, đó là nạn tắc đường.

Nếu chỉ nhìn thấy tắc đường ở mặt xấu, với nhiều phiền toái, là sự bất cập của qui hoạch đô thị, là vân vân và vân vân thì không sai. Nhưng sẽ thiếu đầy đủ nếu như không nhận thấy tắc đường là sản phẩm của phát triển (đành rằng chưa đồng bộ) của đất nước bởi lý do tắc đường chính là thành quả của sự nghiệp công nghiệp hóa. Cùng với sự thông thoáng về quyền cư trú cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, luồng dân cư đổ về các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa là điều tất yếu.

Tắc đường còn là chỉ số về đời sống người dân được nâng lên. Nếu cách đây dăm, mười năm, ô tô là một tài sản lớn, không dành cho người dân bình thường thì giờ đây, việc mua sắm một chiếc xe 4 chỗ không còn là niềm mơ ước xa vời với nhiều người như trước nữa.

Một năm cũ sắp qua, một năm mới đang chờ đón chúng ta với rất nhiều khó khăn, song cũng trần đầy hi vọng. Biết mình là ai, cả mặt mạnh lẫn mặt yếu sẽ "trăm trận, trăm thắng".

Những ngày vui này, xin hãy "mở sâm banh" tạm biệt một năm cũ nhiều thành tựu và chào đón một năm mới với nhiều thách thức bằng tâm thế "thắng không kiêu, bại không nản", cùng nắm tay nhau đưa đất nước ta "Sánh vai với các cường quốc năm châu" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Bùi Hoàng Tám

Nguồn tin: dantri.com.vn


Chính phủ   Covid   Covid 19   Kinh tế   Việt Nam   chính sách   Đời sống   đô thị  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...