22/01/2021 20:10  
Năm nay, NSƯT Phùng Tiến Minh được mời tham gia sáng tạo kịch bản Táo Quân và đảm nhận vai Thiên Lôi.

Nhạc sĩ, đạo diễn Phùng Tiến Minh sinh năm 1978. Anh hiện đang công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Nam nghệ sĩ từng gây dấu ấn trên màn ảnh qua các bộ phim: Tình thắm Sapa, Nhọc nhằn cửu vạn, Hoa cúc trắng... Thời gian sau, ngoại hình thay đổi nên anh được giao các vai phản diện trong Con đường hạnh phúc, Đi qua bóng tối...

Phùng Tiến Minh tham gia Táo Quân 2014 với vai Thiên Lôi. Thời điểm đó, nam nghệ sĩ này cho biết, anh khá bất ngờ khi nhận được lời mời đóng vai Thiên Lôi trong Táo Quân. Anh đoán, có thể do nhìn thấy anh to cao và đen gần với nhân vật nên được đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời. Và anh cũng đánh liều nhận vai vì muốn có thêm giấy mời để mời bạn bè, người thân đi xem chương trình "nóng" nhất của năm.

Tạo hình của Tiến Minh trong vai Thiên Lôi là tóc xù rối bời, mặt đen xì. Anh cho biết, lúc đầu anh đội mũ nhưng về sau nhà thiết kế đã tạo cho anh một bộ tóc không "đụng hàng".

"Nhìn tôi ngộ ngộ, hâm hâm và tóc dựng lên như bị điện giật, đúng vai Thiên Lôi. Vai Thiên Lôi xuyên suốt từ đầu đến cuối vì tôi cứ đi ra đi vào, có khi ra nói mỗi câu hoặc cười một cái rồi lại lui vào hậu trường nhưng lại xuất hiện liên tục. Thật ra điểm khó nhất là tôi phải tìm cái mới, khác hơn so với những diễn viên từng đóng ở các năm trước. Tôi phải tìm hình thức, cách thể hiện sao cho phù hợp và hài hước", Tiến Minh nói.

Bẵng đi 7 năm, nghệ sĩ Phùng Tiến Minh lại bất ngờ được mời quay trở lại với Táo Quân. Theo nam nghệ sĩ, năm nay, anh lại tiếp tục đóng vai Thiên Lôi với một tạo hình mới mẻ, ấn tượng.

7 năm rồi anh mới quay trở lại với Táo Quân và tiếp tục đảm nhận vai Thiên Lôi. Anh nói gì về sự quay trở lại này?

Thực ra, lúc đầu tôi được mời với một vai trò hơi khác biệt đó là tham gia sáng tạo kịch bản. Chúng tôi bắt tay xây dựng kịch bản Táo Quân từ tháng 10/2020. Nhưng sau đó, không biết đạo diễn Đỗ Thanh Hải nghĩ thế nào lại giao cho tôi vai Thiên Lôi.

Sau 7 năm quay lại với Táo Quân, tôi cảm thấy rất vui và thấy mọi thứ vẫn đáng yêu. Tất nhiên, so với mọi người thì việc tập Táo, đóng Táo đã quá quen rồi. Nhưng tôi bẵng đi 7 năm mới quay trở lại nên sẽ có những sự bỡ ngỡ nhất định.

Mọi người tập Táo như thành thói quen nên vào việc rất ngọt ngào, nhuần nhuyễn. Ngoài ra, cách một năm không có Táo Quân nên năm nay ai cũng hào hứng và nhiều cảm xúc để nhập vai. Dẫu vậy, năm nay là một năm quá nhiều sự đặc biệt nên áp lực đối với các nghệ sĩ nói riêng và ê-kíp thực hiện nói chung là không hề nhỏ.

Ai cũng lo không biết khán giả đón nhận chương trình với format mới như thế nào? Nếu làm không đâu vào đâu sau một năm gián đoạn thì mình cũng cảm thấy có lỗi.

Một thời gian khá dài không tập tành với dàn Táo, việc ăn khớp được khi tập có khiến anh mất nhiều thời gian?

Độ ăn khớp thì cũng đơn giản, không có gì khó khăn quá. Vì đa phần nghệ sĩ đóng Táo Quân đều là anh chị em thân thiết với nhau ngoài đời nên khi làm việc cũng rất dễ chịu. Không có một rào cản gì quá lớn cả.

Chỉ là tôi muốn khi quay trở lại thì màu sắc của vai Thiên Lôi mới mẻ hơn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang tính toán và cân nhắc về cách tạo hình của Thiên Lôi và hiện chưa chốt được phương án cuối cùng. Trong thời gian tập tành chắc sẽ còn khai phá thêm nhiều thứ.

Thiên Lôi trong Táo Quân năm nay có gì khác so với Thiên Lôi trong Táo Quân 2014?

Nhân vật Thiên Lôi trong Táo Quân năm nay vẫn xuất hiện từ đầu đến cuối chương trình. Và vai trò của nhân vật này vẫn như một người gác cổng Thiên đình. Khi các Táo cãi đánh nhau loạn xạ lên thì Thiên Lôi vẫn là một người "chỉ đâu đánh đó".

Tuy nhiên, so với Thiên Lôi trong Táo Quân 2014 thì Thiên Lôi năm nay có nhiều cái khác. Năm nay Thiên Lôi được "cài cắm" nhiều lý do để xuất hiện duyên dáng và hợp lý trong sự đặc biệt.

Mọi năm, Thiên Lôi thường tương tác nhiều với nhân vật Bắc Đẩu. Năm nay, Thiên Lôi sẽ tương tác nhiều với ai?

Năm nay, Thiên Lôi tương tác nhiều với tất cả các Táo theo chỉ thị của Ngọc Hoàng.

Năm nay, anh có tham gia vào khâu âm nhạc của Táo Quân?

Riêng phần nhạc thì tất cả anh em cùng đưa ra format về âm nhạc. Tất cả các Táo, ê-kíp sáng tạo cùng đưa ra ý tưởng. Còn viết lời chế thì có nhóm thực hiện riêng. Nói chung, âm nhạc của Táo Quân năm nay sẽ rất phong phú và đa dạng. Có cả Rap, Pop, Ballad và âm nhạc truyền thống.

Vậy tổ sáng tạo kịch bản của Táo Quân năm nay có bao nhiêu nhân sự?

Nhân sự sáng tạo kịch bản Táo Quân nhiều lắm. Ban đầu có một nhóm người dựng khung, sườn… Rồi sau đó, khi phá khung kịch bản ra thì lại có thêm sự đóng góp của tổ đạo diễn, nhóm tác giả, nhóm biên kịch. Sau đó khi lên sàn tập thì lại thêm ý tưởng của nhóm nhân vật. Cho nên có thể nói kịch bản Táo Quân không mang dấu ấn của riêng cá nhân nào mà là của cả tập thể.

Cảm ơn anh đã chia sẻ thông tin.

Hà Tùng Long 

Nguồn tin: dantri.com.vn


Hà Nội   khán giả   sáng tạo   thói quen   âm nhạc  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...