21/12/2020 12:05  
Các máy Mac mới hay thiết bị chơi game mới thực sự đã tạo ra những bước nhảy vọt và tốt hơn đáng kể so với vài năm gần đây. Apple, Nvidia, Microsoft, Sony và AMD đang có những bước tiến vững chắc. Dưới đây là bài phân tích một số điểm sáng công nghệ trong năm dưới góc nhìn của chuyên trang TheVerge.
Ngôi sao công nghệ sáng nhất trong năm có lẽ là chip M1 trong các máy tính Mac mới của Apple. Nhiều chuyên trang công nghệ đều có chung nhận định MacBook Air dùng chip M1 năm nay là một mẫu laptop mỏng nhẹ hoàn hảo. Thường thì quá trình chuyển đổi kiến trúc vi xử lý đi liền với các vấn đề tương thích ứng dụng và phần cứng trong suốt nhiều năm, điều này chúng ta có thể thấy rõ qua phiên bản Windows ARM và điển hình là chiếc Surface RT của Microsoft mãi mắc kẹt với kiến trúc này….
Nhưng điều đó gần như không xảy ra với các máy tính Mac chạy chip M1 với kiến trúc ARM vừa ra mắt, thậm chí một số ứng dụng cũ còn chạy nhanh hơn trên máy Mac dùng chip M1 dù chúng đang phải chạy qua trình biên dịch riêng của Apple. Không những nhanh hơn, mạnh hơn mà nền tảng Apple Silicon năm nay còn tạo ra bước nhảy vọt về pin khi giúp các mẫu laptop MacBook mới với chip M1 có thời lượng dùng pin liên tục có thể cán mốc 20 tiếng. Hạn chế duy nhất của nó là nhiều ứng dụng đang phải chạy qua trình biên dịch của Apple (và điều này sẽ dần được khắc phục khi các hãng cập nhật ứng dụng) và không hỗ trợ Boot Camp để cài Windows.
Chuyển sang các ứng dụng chơi game, những card đồ họa mới từ cả Nvidia và AMD lâu nay liên tục khiến các game thủ phải móc hầu bao nâng cấp để bắt kịp các tựa game đang ngày càng khát hiệu năng. Tuy nhiên, Xbox Series X và S của Microsoft cũng như PlayStation 5 của Sony sẽ giúp bạn trải nghiệm mượt mà tất cả game trên hai nền tảng này mà không lo lắng về nâng cấp phần cứng, bên cạnh đó họ cũng có nhiều tiềm năng với các dịch vụ thuê bao trong tương lai.
Quay lại với mảng điện thoại di động, smartphone trong năm nay cũng có nhiều điểm nhấn nhưng khó có thể nêu bật một chiếc flagship nào nổi trội so với các flagship còn lại. Ở nền tảng Android, dòng Samsung S20 vẫn nằm trong top các smartphone nổi bật nhất trong năm khi hỗ trợ 5G, nhưng vẫn không đủ để tạo ra một cuộc cách mạng như Apple từng làm với M1. Tuy nhiên, đừng vội trách Samsung hay các nhà sản xuất điện thoại Android khác và kể cả Google với flagship “tầm trung” Pixel 5.
Bạn có thể thấy, ngay cả loạt iPhone 12 của Apple cũng trở nên lu mờ nếu so với bước đột phá của họ đã tạo ra với máy tính Mac. Như thường lệ, iPhone 12 có một số cải tiến về thiết kế, camera và hiệu năng cũng như bổ sung 5G, nhưng nó đều là những nâng cấp có thể dự đoán được, tương tự như các đối thủ Android của họ. Điểm nhấn có lẽ là việc mang thiết kế viền vuông vức trở lại và phiên bản iPhone 12 Mini khá độc đáo.
Hóa ra dự báo 5G là một thứ gì đó tạo ra “cuộc cách mạng tiếp theo” vẫn chỉ dừng lại ở ngôn ngữ tiếp thị. Điển hình là ở Mỹ, 5G chỉ tốt hơn một chút so với 4G nên chưa thể tạo ra những đột phá “dễ thấy” với người dùng phổ thông, trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Dù điện thoại 5G có nhiều hứa hẹn và khá tuyệt vời, nhưng điểm tuyệt vời của nó không nằm ở 5G mà chủ yếu ở thiết kế, camera và hiệu năng.
Điện thoại gập vẫn chỉ là lời hứa, dù Samsung đã thực hiện tốt trong việc nâng cấp lên Galaxy Z Fold 2, nhưng nó vẫn quá đắt đỏ và chưa được tối ưu tốt cho các ứng dụng thường nhật, trong khi Microsoft cũng muốn gia nhập thị trường với chiếc Surface Duo khá thú vị dù thực sự nó không phải là thiết bị màn hình “có thể gập lại”. Tất cả các thiết bị màn hình gập vẫn mới chỉ dừng lại ở trải nghiệm “lạ” thay vì tạo ra một cuộc cách mạng đủ để xoay chuyển thị trường, suy cho cùng điểm mấu chốt là công nghệ này chưa đủ chín chứ không phải do lỗi nhà sản xuất.
Cũng là một công nghệ ấn tượng nhưng chưa phải là cuộc cách mạng, chúng ta có thể kể đến những món đồ chơi như máy tinh xách tay chơi game Asus ROG G14 Zephyrus, GoPro Hero 9, Mini 2 drone của DJI, WH-1000XM4 headphone, tai nghe WH-1000XM4 của Sony; và xps mới nhất của Dell 13 2-trong-1. Ngay cả loa thông minh như Amazon Echo và Nest Audio cải thiện đáng kể âm thanh của họ trong khi Apple cuối cùng đã đạt một mức giá hợp lý với HomePod mini.
Nhìn chung, năm 2020 trôi qua đáng để quên đi ở khía cạnh xã hội khi dịch bệnh khiến hầu hết chúng ta phải trải qua chuỗi thời gian dài làm việc từ xa hoặc giãn cách xã hội, dính liền với khẩu trang ở nơi công cộng. Nhưng đây là một năm đáng nhớ của công nghệ với một số điểm nổi bật, khi công nghệ đã chính muồi thì những đột phá như chip M1 chỉ là vấn đề thời gian, đáng tiếc là điều đó chưa xảy ra ở điện thoại và một số tiện ích công nghệ khác.
Do vậy, chúng ta hãy cùng mong cho những đổi thay lớn sẽ đến trong năm tới và giờ là lúc tận hưởng những tiện ích mới trong năm qua.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Apple   Silicon   Surface   Windows   dịch vụ   iPhone   laptop   sản xuất  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...