17/01/2021 22:05  
Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 18.1.2021 còn phản ảnh thực tế phụ huynh lớp lá đua nhau cho con đi học trước lớp 1 vì cho rằng chương trình khó. Các trường đại học mời công an tham gia tập huấn sinh viên phòng tránh đa cấp trá hình.

Hoạt động trải nghiệm có phải nhất thiết ra ngoài nhà trường?

Gần đây, vụ việc thương tâm khiến hai học sinh tử vong khi đi ngoại khoá, một học sinh đuối nước ở Bình Dương và 3 học sinh Hà Nội thương vong vì “tàu lượn siêu tốc” gặp sự cố khiến phụ huynh học sinh và dư luận không khỏi bất an.
Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên cho thấy văn bản, chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh có rất nhiều, thậm chí ban hành hàng năm, hoặc sau mỗi“sự cố”. Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị - Công tác học sinh- sinh viên (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Chỉ trong 5 năm gần đây, đã có khoảng 20 văn bản quy phạm pháp luật như nghị định, thông tư, hướng dẫn, chỉ thị, công văn… được Bộ GD-ĐT gửi UBND các tỉnh nhằm đôn đốc, nhắc nhở đảm bảo an toàn cho học sinh, trường học”.
Nhưng vì sao vẫn có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra từ các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa? Và Bộ GD-ĐT có quy định bắt buộc các trường học phải đưa học sinh ra ngoài nhà trường mới được xem là trải nghiệm, ngoại khóa?
Những câu hỏi này sẽ tìm thấy trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (18.1).

Chưa vào lớp 1 đã học chương trình lớp 1

Dạo một vòng trên các diễn đàn phụ huynh có con sắp vào lớp 1, không khó để bắt gặp những thắc mắc, chia sẻ của phụ huynh về việc có nên hay không cho con học trước lớp 1. Nhiều phụ huynh khác thì lên các diễn đàn để hỏi thăm về các trung tâm, lớp học dạy “tiền lớp 1” cho con. Dưới những chia sẻ này là hàng loạt thông tin về lớp học, giáo viên được mọi người “chỉ điểm” cho nhau.
Theo chỉ dẫn của phụ huynh, phóng viên Báo Thanh Niên tìm đến các lớp học dành cho trẻ lớp lá tại các nhóm học chữ. Ở đây trẻ thậm chí phải học vào cuối tuần liên tục như vậy trong vòng 2 giờ. Theo thời gian học 3 buổi tuần, nhiều trẻ chưa vào lớp 1 đã học gần như xong chương trình học kỳ 1.
Những ghi nhận, phản ảnh của phóng viên Thanh Niên sẽ cho bạn đọc thấy được thực tế này dù lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT luôn trấn an học sinh mầm non không cần học trước chương trình lớp 1.
Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai cũng ghi nhận tình trạng cuối năm là thời điểm sinh viên bị lôi kéo vào các công ty đa cấp trá hình cũng như bị lừa việc làm thêm. Các trường đại học đang tích cực tìm nhiều cách để nâng cao nhận thức cho sinh viên về vấn đề này.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Giáo dục   Hà Nội   diễn đàn  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...