29/11/2020 13:05  

Sau lần Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô bị cháy từ năm ngoái, live concert Con người nằm trong những chương trình nghệ thuật đầu tiên diễn ra khi Cung trở lại hoạt động.

Tất nhiên, khán giả đến live concert không chỉ phấn khích vì được trở lại với một “địa chỉ đỏ” về biểu diễn ở thủ đô, mà hơn hết là quan tâm tới nhân vật chính: Tùng Dương.

Tùng Dương “trẻ hóa”

Một năm Việt Nam và thế giới đảo lộn vì dịch Covid -19 nhưng Tùng Dương đã kịp thực hiện trách nhiệm xã hội và nghệ thuật của một nghệ sĩ. Khoảng thời gian cách ly, với Dương, giống như lúc để anh được đào sâu hơn vào bảo thân. Nhờ đó, abum Human và sau đó là live concert Con người giống như một sự bùng nổ, bước tiến của người nghệ sĩ.

Giọng hát của Dương có lẽ không cần bàn nhiều: nội lực và biến báo. Bởi vậy, tới với mỗi sản phẩm nghệ thuật của Dương, nhiều người sẽ tò mò nhiều hơn về việc Dương hát gì, chứ không còn là việc anh hát như thế nào. Album Human và live concert Con người đã trở thành những sản phẩm nghệ thuật ý niệm, hay là việc đưa ra những ý tưởng, thông điệp được ưu tiên hơn tất cả.  

Lần này, chủ đề của Dương là con người. Một chủ đề có lẽ không có gì hợp hơn để đưa ra vào thời điểm này khi loài người đang phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt. Bài hát Oa OaMang thai của Sa Huỳnh được Tùng Dương chọn mở đầu cho live concert, để bắt đầu kể câu chuyện về hành trình của con người từ khi sinh ra.

Như Tùng Dương đã chia sẻ, con người từ lúc sinh ra đã phải chấp nhận những hỉ nộ ái ố với buồn - vui, khổ đau - hạnh phúc, giông bão - bình yên… Tùng Dương chọn những tác phẩm của những nhạc sĩ gạo cội (Trần Tiến, Phó Đức Phương…) đến những thế hệ kế cận (Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến…), cho đến những người trẻ (Sa Huỳnh, Bùi Caroon, Phan Mạnh Quỳnh, Duy Hùng…).

Một sự thông minh của Tùng Dương khi anh đã biết mang đến cho mình sự tươi mới bằng chính việc hợp tác với những người trẻ, trong đó có những ca sĩ khách mời mà Ngọt là điểm nhấn thú vị. Âm nhạc của Ngọt cùng năng lượng của những nghệ sĩ trẻ khiến Tùng Dương như được “trẻ hóa”.

Sự “tinh quái” của Tùng Dương còn thể hiện ở việc anh nhanh chóng bắt nhịp với người trẻ khi mời GDucky, Á quân Rap Việt 2020 tham gia chương trình.  

Sự xuất hiện của Bùi Lan Hương giúp đêm nhạc của anh có thêm phần “âm tính” như những gì Hương chia sẻ về âm nhạc của cô. Trong khi đó, sự trở lại của Hà Trần trên sân khấu trong nước đã nhận được sự ủng hộ lớn của khán giả. Sau ca khúc Dệt tầm gai, Con cò song ca với Tùng Dương, chị hát lại Tiếc nuối, ca khúc từng được thể hiện trong liveshow Nhật Thực cách đây đã gần 20 năm.

Về giọng ca nữ song ca với Tùng Dương, có lẽ Hà Trần là sự kết hợp phù hợp nhật cả về sức nặng truyền tải, cá tính hay sự biến báo.

Phần trình diễn khiến nhiều khán giả cảm động là khi Tùng Dương đưa ca khúc Cơn mưa tháng 5 của nghệ sĩ Trần Lập lên sân khấu. Tùng Dương và Trần Lập như đang cùng song ca cùng phần đệm guitar của nghệ sĩ Tuấn Hùng. Hình ảnh của Trần Lập hiện hiện lên trên sấn cất cao tiếng hát đã “chạm” đến trái tim của những người có mặt trong khán phòng.

“Tôi vẫn là người cha, người chồng tốt”

Sân khấu được thiết kế đặt nghệ sĩ vào trung tâm, phía sau và xung quanh là màn hình led. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ mang đến hiệu quả về thị giác mà còn góp phần vào việc truyền tải những ý niệm trong âm nhạc của Tùng Dương.

Một trong những tiết mục ấn tượng nhất phải kể đến ca khúc cũng là chủ đề của live concert Adam (Con người). Những hình người không rõ gương mặt thể hiện động tác múa lột tả hành trình của con người, trải qua những kiếp nạn, nhận khổ đau hay đạt đến tận cùng hạnh phúc như lời bài hát “Hết buồn rồi ta cứ vui. Khóc, cười vẫn phải làm người”.

Đêm qua, 28.11, Tùng Dương đã khóc vì… hạnh phúc. Hạnh phúc khi anh được tận hiến trên hành trình của con người nghệ sĩ. “Đây là live concert cá nhân thứ 12 của tôi”, anh nói.

20 năm làm nghề, 12 live concert riêng, không phải nghệ sĩ nào cũng đủ nội lực, bền bỉ sáng tạo đến vậy. Mỗi live concert của Tùng Dương là một lần khiến khán giả phải bất ngờ khi chưa bao giờ lặp lại.

Âm nhạc của Tùng Dương mỗi lúc lại đi vào ý niệm, tư tưởng nhiều hơn là việc trưng trổ kỹ thuật. “Không sợ chết, chỉ sợ sống chưa đủ. Đủ với sứ mệnh của một con người”, lời chia sẻ của Tùng Dương trước khi bắt đầu đưa khán giả vào một hành trình âm nhạc cũng là quan niệm sống của anh.

Khi chương trình kết thúc, Tùng Dương trút chiếc áo ánh kim mặc trên người, anh như trở về với “nguyên bản” của mình: “Tôi vẫn là tôi. Vẫn là người cha, người chồng tốt”.

Nguồn tin: thanhnien.vn


Covid   Cơn mưa   Việt Nam   hợp tác   khán giả   sáng tạo   âm nhạc  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...