10/12/2020 18:05  

Theo Google, trong năm 2020, những nội dung trong danh sách tìm kiếm thể hiện bức tranh toàn cảnh về các chủ đề, sự kiện thời sự, nhân vật, giải trí, du lịch, địa điểm và cả những câu hỏi mà người Việt quan tâm nhiều nhất.

Trong đó điểm đặc biệt của Danh sách Tìm kiếm nổi bật của người Việt Nam năm 2020 là danh sách top 10 câu hỏi được người Việt hỏi nhiều nhất. Cụm từ “Virus Corona là gì” đứng đầu trong danh sách xu hướng câu hỏi tìm kiếm. Xếp thứ 2 là “miễn thị thực”; thứ 3 là “đầu cắt moi là gì; thứ 4 là “bệnh bạch hầu là gì”; thứ 5 “Đông Lào là gì”. Hay “giả trân là gì; thị thực là gì?” lần lượt xếp thứ 6, thứ 7. Xếp thứ 8 là “đi đường quyền là gì”; xếp thứ 9 là “Bluezone nghĩa là gì”; Cuối cùng “Phòng áp lực âm là gì?” xếp vị trí thứ 10.

Không quá bất ngờ

Theo thông tin từ Bộ y tế Virus Corona (nCoV) là một loại vi rút đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Vi rút này là chủng vi rút mới chưa được xác định trước đó.

Còn Bluezone là một ứng dụng do Cục Tin học hóa thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam phát hành chỉ dành riêng cho Android và iOS nhằm truy vết tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm COVID-19 bằng cách sử dụng giao thức BLE.

Nguyễn Trọng Tính, 27 tuổi, công tác tại Đoàn Thanh niên huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho hay không quá bất ngờ khi những từ khóa liên quan đến Virus Corona xuất hiện trong top thịnh hành trên Google. Tính nói: “Tất cả đều bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19, nên từ khóa về virus Corona được nhiều người tìm kiếm là điều hiển nhiên”.

Giả trân, đi đường quyền là gì?

Lý giải về “hiện tượng giải trân”, Nguyễn Thị thúy Kiều, 20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho hay cụm từ “giả trân” được mọi dùng để chỉ sự diễn xuất “giả trân”, hay “không hề giả trân” của nhân vật tên Khuyên trong tiểu phẩm “anh Shipper giao hàng”. Tiểu phẩm này là của một nữ Tik Toker xưng danh CEO làm ra.

Thúy Kiều chia sẻ: “Một số bạn dùng mạng xã hội còn hay dùng những cụm từ như: “Nét diễn giả trân; không hề giả trân chút nào! hay Con nhỏ đó sống giả trân… để chỉ một hành động, thái độ của một ai đó không thật thà”.

Rồi Kiều cũng nói thêm: “Đi đường quyền cũng là một trong cụm từ được giới trẻ sử dụng rất nhiều và đã trở thành một trào lưu từ đầu năm 2020 nên việc “vào top” tìm kiếm thịnh hành trên Google là điều dễ hiểu”.

“Đi đường quyền xuất phát từ đoạn trích trong câu nói “Bữa nay có tiền đi đường quyền mạnh ghê” của một người phụ nữ chuyển giới ở miền Tây. Kèm với lời nói là hành động trên tay cầm sắp tiền và đánh quyền”, Kiều nói.


Nguồn tin: thanhnien.vn


CEO   Covid   Covid-19   HCM   Kinh tế   Tik Tok   Việt Nam   du lịch  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...